Số lượt truy cập
Thống kê: 402.928
Trong tháng: 61.454
Trong tuần: 12.790
Trong ngày: 103
Online: 9

Chiều ngày 09/10, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Hội đồng nghiệm thu đề tài cấp tỉnh "Nghiên cứu sản xuất các sản phẩm hỗ trợ điều trị tăng huyết áp và rối loạn mỡ máu từ đài hoa cây Bụp giấm (Hibiscus sabdariffa) trồng tại Đắk Lắk". Đề tài do Viện Khoa học Vật liệu Ứng dụng (Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam) chủ trì thực hiện, Chủ nhiệm đề tài là PGS.TS. Lê Tiến Dũng.

Toàn cảnh Hội đồng

Cây Bụp giấm được phân bố khá rộng, từ các tỉnh miền núi phía Bắc, Trung Bộ và Tây Nguyên đến Nam Bộ. Tại tỉnh Đắk Lắk, cây Bụp giấm đang được người dân bắt đầu trồng đại trà và bước đầu cho thấy hiệu quả kinh tế với người trồng. Nhiều tác dụng sinh học quý của cây đã được nghiên cứu và chứng minh do các tác giả nước ngoài thực hiện, ở Việt Nam mới chỉ dừng lại ở nghiên cứu ban đầu về thành phần hóa học và các ứng dụng của cây trong lĩnh vực thực phẩm. Các tác dụng quý của loài Bụp giấm ở Việt Nam, đặc biệt là ở Đắk Lắk, như điều trị mỡ máu, hạ huyết áp... vẫn chưa được nghiên cứu và chứng minh làm rõ. Do đó, để có cơ sở khoa học vững chắc cho việc phát triển Bụp giấm tại Đắk Lắk thành cây dược liệu, ngoài quy hoạch vùng trồng, vấn đề cần giải quyết thêm đó là xác định thành phần hoạt chất có tác dụng sinh lý và hàm lượng của chúng đối với cây trồng tại Đắk Lắk và các thử nghiệm dược lý qua đó bào chế dạng sản phẩm thực phẩm chức năng đáp ứng nhu cầu của nhân dân với giá thành hợp lý.

PGS.TS. Lê Tiến Dũng - Chủ nhiệm đề tài báo cáo kết quả thực hiện Đề tài

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là: Xây dựng quy trình chiết xuất các hợp chất có hoạt tính sinh học từ đài hoa Bụp giấm trồng tại Đắk Lắk; Xác định thành phần hóa học, tác dụng dược lý của các hợp chất có hoạt tính sinh học được xác định của đài hoa Bụp giấm; Xây dựng quy trình bào chế viên nang và sản xuất trà hòa tan hỗ trợ điều trị tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu; Thử nghiệm và đánh giá hiệu quả của các sản phẩm; Xây dựng tiêu chuẩn cơ sở, tiêu chuẩn kiểm thử sản phẩm cho: cao mềm định chuẩn, cao khô định chuẩn, viên nang cứng và trà hòa tan.

Kết quả, đề tài đã hoàn thành các chỉ tiêu đăng ký trong thuyết minh và đạt được các mục tiêu đề ra; Xây dựng được quy trình chiết xuất và quy trình bào chế một số sản phẩm từ đài hoa cây Bụp giấm trồng tại Đắk Lắk; Nghiên cứu hóa học và chứng minh sự tương đồng về mặt hóa học với loài trồng tại các địa phương khác; chứng minh được tác dụng hạ lipid máu và hạ huyết áp của đài hoa cũng như các sản phẩm từ đài hoa trên mô hình động vật.

TS. Đinh Khắc Tuấn - Chủ tịch hội đồng phát biểu kết luận của Hội đồng

Sau Khi Ban chủ nhiệm báo cáo kết quả thực hiện Đề tài, Hội đồng đã tổ chức lấy ý kiến góp ý của các thành viên Hội đồng cho Ban chủ nhiệm đề tài hoàn thiện báo cáo và tiến hành bỏ phiếu thông qua nghiệm thu với kết quả đề tài đạt.

Theo Sở KH&CN Đắk Lắk


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.