Liên kết website

     Ngày 13/3, UBND huyện Cư Kuin đã công bố dịch bệnh lở mồm long móng ở lợn trên địa bàn huyện. Theo đó, vùng có dịch là xã Cư Êwi, Ea Bhôk, Dray Bhăng và xã Ea Tiêu. Vùng bị dịch uy hiếp là xã Ea Hu, Ea Ning, Ea Ktua và xã Hòa Hiệp.

      Tuy nhiên tại địa bàn xã Hòa Hiệp từ vùng bị uy hiếp sau công bố của UBND huyện, ngày 20/3 tại thôn Đông Sơn và Giang Sơn đã có 3 hộ chăn nuôi  lợn, phát hiện trên đàn lợn của gia đình có triệu trứng của bệnh dịch lỡ mồm long móng, đã báo cáo về xã. Cùng ngày UBND xã đã kịp thời báo cáo về UBND huyện và các nghành chức năng, cùng với UBND xã xuống các hộ gia đình có lợn bị bệnh để kiểm tra và lấy mẫu xét nghiệm và hướng dẫn cho các hộ chăn nuôi thực hiện các biện pháp phòng bệnh, không để dịch bệnh lây lan sang các hộ chăn nuôi khác.  

     Sau 2 ngày kiểm tra, lây mẫu xét nghiệm, Trạm chăn nuôi Thú y và Phòng NN&PTNN huyện cho biết đàn lợn của các hộ nêu trên đã bùng phát thành bệnh dịch lỡ mồm long móng. Ngày 22/3, UBND xã Hòa Hiệp đã thành lập Hội đồng tiêu hủy, đồng thời tiến hành tổ chức tiêu hủy đàn lợn mắc bệnh lỡ mồm long móng gồm 81 con, trong đó: lợn nái đẻ: 03 con; lợn thịt: 59 con; lợn sữa: 19 con. (4.102 Kg) bao gồm: Hộ bà Nguyễn Thị Thanh Thúy, thôn Đông Sơn có 03 con lơn nái, 22 con lợn thịt và 19 con lợn sữa mắc bệnh LMLM, trọng lượng: 2.448 Kg; Hộ Bà Lê Thị Ánh, thôn Đông Sơn có 05 con lợn thịt mắc bệnh LMLM, trọng lượng: 337 Kg; Hộ bà Ngô Thị Kim Tuyền, thôn Giang Sơn có 22 con lợn thịt mắc bệnh LMLM, trọng lượng: 1.317 Kg.

     Trước những diễn biến phức tạp của bệnh dịch LMLM ở lợn, hiện nay UBND xã, đã chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể từ xã đến thôn, buôn.Tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh, nhằm phát hiện sớm dịch bệnh LMLM ở các đàn lợn, đồng thời triển khai công tác tiêm vắc-xin phòng bệnh, dập dịch và thực hiện phun hóa chất, dải vôi để ngăn chặn dịch bệnh tại các thôn, buôn và chợ Hòa Hiệp./.

Trong ảnh 1: Đàn lợn của gia đình bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, thôn Đông Sơn, đang được lực lượng của xã đưa đi tiêu hủy.

 

Tin, ảnh: Hồng Khanh


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.