8 |
Mục tiêu của nhiệm vụ *: Mục tiêu tổng quát
Đề tài nghiên cứu vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong phòng, chống BLHĐ trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Trên cơ sở đó, đề xuất giải pháp nhằm phát huy vai trò gia đình, nhà trường và xã hội trong việc phòng chống BLHĐ trên địa bàn tỉnh trong thời gian sắp tới.
Mục tiêu cụ thể
- Hệ thống hóa cơ sở lí luận và thực tiễn về vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc phòng chống BLHĐ.
- Làm rõ thực trạng vai trò gia đình, nhà trường và xã hội và sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc phòng, chống BLHĐ trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.
- Đề xuất giải pháp phát huy vai trò và nâng cao sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc phòng chống BLHĐ trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.
- Xây dựng mô hình giả thuyết về sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc phòng chống BLHĐ trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.
- Xây dựng tài liệu tuyên truyền về phòng, chống BLHĐ.
Kết quả thực hiện *: * Khái quát cơ sở lí luận và thực tiễn về vai trò gia đình, nhà trường, xã hội trong việc phòng chống bạo lực học đường.
* Thực trạng vai trò của gia đình, nhà trường, xã hội và sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong phòng, chống bạo lực học đường trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.
* Thử nghiệm thí điểm mô hình phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong phòng, chống bạo lực học đường ở Đắk Lắk: Cụ thể hóa, hiện thực hóa các mô hình phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong phòng, chống bạo lực học đường ở Đắk Lắk; đánh giá kết quả thu được, rút ra những ưu điểm, hạn chế và bài học kinh nghiệm trong quá trình thử nghiệm. Từ đó, khẳng định tính hiệu quả và tính khả thi của những mô hình đã đề xuất trong việc góp phần giải quyết những tồn tại của thực tiễn và nâng cao chất lượng giáo dục phòng, chống BLHĐ hiện nay ở các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.
* Xây dựng bộ tài liệu về giáo dục phòng, chống bạo lực học đường
+ Bộ Tài liệu về giáo dục phòng, chống bạo lực học đường cho học sinh tiểu học
+ Bộ Tài liệu về giáo dục phòng, chống bạo lực học đường cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông.
- Đề xuất 05 giải pháp phát huy vai trò gia đình, nhà trường và xã hội trong việc phòng, chống BLHĐ trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Bao gồm: (1) Giải pháp nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ quản lí, GV, phụ huynh và các tổ chức xã hội về tầm quan trọng của sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong phòng, chống BLHĐ. (2) Giải pháp xây dựng kế hoạch phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong phòng, chống BLHĐ. (3) Giải pháp tăng cường nguồn lực cho hoạt động phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong phòng, chống BLHĐ. (4) Giải pháp tăng cường kiểm tra, đánh giá sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong phòng, chống BLHĐ. (5) Giải pháp xây dựng mô hình giả thuyết về sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc phòng, chống BLHĐ: Mô hình phối hợp lấy gia đình làm trung tâm: “Cha mẹ cùng con phòng, chống BLHĐ”; Mô hình phối hợp lấy nhà trường làm trung tâm “Mỗi tháng một chủ đề phòng, chống BLHĐ”; Mô hình phối hợp lấy chính quyền làm trung tâm “Mỗi quý một chuyên đề tuyên truyền phòng, chống BLHĐ”. Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng đã xây dựng Bộ tài liệu tuyên truyền về phòng, chống BLHĐ: tài liệu dành cho học sinh TH và tài liệu dành cho học sinh trung học.
|