Số lượt truy cập
Thống kê: 396.066
Trong tháng: 72.993
Trong tuần: 13.506
Trong ngày: 1.114
Online: 42

Chiều ngày 26/9, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức Hội đồng nghiệm thu đề tài KH&CN cấp cơ sở: “Ứng dụng kỹ thuật nuôi gà lai F1 (Mía x Ri) an toàn với dịch cúm A/H5N1 và một số bệnh khác trên địa bàn huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk”. Đề tài do Ths. Lê Nữ Hòa, giảng viên Trường Cao đẳng Công nghệ Tây Nguyên thực hiện.

Mục tiêu của đề tài là ứng dụng kỹ thuật nuôi gà lai F1 (Mía x Ri) an toàn với dịch cúm A/H5N1 và một số bệnh khác, vừa mang lại hiệu quả kinh tế đồng thời miễn dịch với dịch cúm A/H5N1, hạn chế các bệnh thường gặp trên gà, góp phần phát triển nghề nuôi gà theo hướng bền vững trên địa bàn huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk.

Ths. Lê Nữ Hòa - Chủ nhiệm đề tài báo cáo kết quả thực hiện

Đề tài đã áp dụng các biện pháp kỹ thuật như: Tìm kháng thể vius cúm A/H5N1, tiêm phòng các loại vaccinne tạo miễn dịch cho gà, kết hợp chuyển giao kỹ thuật nuôi gà lai F1 (Mía x Ri) tại 03 mô hình thuộc Xã Ea Na và thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana. Đồng thời sử dụng đệm lót sinh học giúp người dân cải thiện được môi trường nuôi, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, hạn chế ảnh hưởng của chất thải đến sức khỏe của con người.

Ts. Đinh Khắc Tuấn - Chủ tich hội đồng phát biểu ý kiến kết luận cảu Hội đồng

Kết quả nghiên cứu gà có sinh trưởng tương đối đồng đều, tỷ lệ nuôi sống của gà lai F1 (Mía x Ri) ở 03 mô hình đạt 97%, 13 tuần tuổi đạt trung bình 1,78 kg - 1,83 kg/con. Qua xét nghiệm mẫu huyết thanh gà để tìm kháng thể vius cúm A/H5N1 ở 03 mô hình cho thấy tỷ lệ bảo hộ là 83,3% - 89,5%, gà sau khi được tiêm phòng vaccinne cúm gia cầm thì có miễn dịch đạt tỷ lệ bảo hộ đối với vius cúm gia cầm subtype H5, hiệu quả kinh tế cho người nuôi gà với số tiền 19,214 triệu đồng/03 mô hình. Đề tài đã được Hội đồng xếp loại Đạt.

Theo Sở KH&CN Đắk Lắk


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.