Số lượt truy cập
Thống kê: 398.024
Trong tháng: 74.121
Trong tuần: 14.506
Trong ngày: 824
Online: 19

Sáng ngày 24/01, Sở Khoa học và Công nghệ đã tổ chức Hội đồng khoa học đánh giá, nghiệm thu đề tài cấp tỉnh: “Nghiên cứu thành phần hóa học, tiêu chuẩn kiểm nghiệm, tác dụng dược lý bài thuốc cai nghiện rượu của ông Lê Văn Lâm tại huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk”. Đề tài do Hội Dưỡng sinh Tâm thể tỉnh Đắk Lắk thực hiện, chủ nhiệm đề tài là BS.CKI. Hồ Việt Sang.

Toàn cảnh Hội đồng

Theo nhóm nghiên cứu đề tài, chứng nghiện rượu là thói quen lạm dụng rượu rất phổ biến, nó có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng trên cá nhân người nghiện cũng như nhiều gánh nặng cho gia đình và xã hội. Việc sử dụng các benzodiazepin, hỗn hợp các vitamin, cyanmid disulfram và các bài thuốc ức chế aldehyd dehydrogenase được sử dụng để điều trị hội chứng cai và giúp trị nghiện rượu. Điều trị nghiện rượu theo y học phương Tây mặc dù cho đáp ứng rất nhanh nhưng để lại rất nhiều tác dụng phụ đánh kể. Không giống như các nước phương Tây, nền Y học cổ truyền chủ yếu sử dụng các thuốc từ nguồn gốc thiên nhiên để điều trị nghiên cứu rượu. Đây cũng là những lý do mà nhóm nghiên cứu đã thực hiện đề tài này.

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là xác định đặc điểm thực vật 5 loài dược liệu và chuẩn hóa nguyên liệu đầu vào của bài thuốc cai nghiện của ông Lê Văn Lâm; Xác định thành phần hóa học chủ yếu 5 loài dược liệu của bài thuốc cai nghiên rượu đã được hoạch định; Đánh giá tác dụng dược lý của bài thuốc cai nghiện rượu trên động thực vật thí nghiệm. Từ mục tiêu nghiên cứu, nhóm tác giả đã nghiên cứu trên 5 loại dược liệu trong bài thuốc là: Dòng riềng, Bình tinh, Cà gai leo, Mật nhân, Cỏ mực và sử dụng thí nghiệm trên chuột nhắt trắng, chủng swiss albino từ 6-8 tuần tuổi.

BS.CKI. Hồ Việt Sang báo cáo kết quả nghiên cứu

Kết quả nghiên cứu từ báo cáo của Ban chủ nhiệm đề tài đã đạt một số kết quả là: Định danh và nghiên cứu thành phần hóa học của bài thuốc; Xây dựng tiêu chuẩn kiểm nghiệm cho dược liệu cũng như cao chiết từ bài thuốc; Đánh giá độc tính và tác dụng dược lý của bài thuốc; Khảo sát độc tính bán trường diễn bài thuốc cai nghiên rượu.

Theo chia sẻ từ nhóm nghiên cứu, đây là nghiên cứu xuất phát từ bài thuốc của ông Lê Văn Lâm đã sử dụng và đã chữa được chứng nghiện rượu cho một số người. Trong quá trình thực hiện nghiên cứu đã có hơn 30 người đến chữa trị chứng nghiện rượu và đã cho kết quả khả quan.

GS.TS Đặng Tuấn Đạt (Thứ 2 từ trái sang), Chủ tịch Hội đồng kết luận ý kiến của hội đồng
GS.TS. Đặng Tuấn Đạt (Thứ 2 từ trái sang), Chủ tịch Hội đồng kết luận ý kiến của hội đồng

Sau khi Ban chủ nhiệm báo cáo kết quả nghiên cứu, Hội đồng đã đưa ra rất nhiều ý kiến chất vấn và đánh giá cao trong việc chữa được chứng nghiện rượu, nhận định nếu như thực hiện được điều này thì sẽ hỗ trợ rất nhiều cho ngành Y học. Tuy nhiên, vấn đề này cần phải kiểm chứng nhiều về mặt khoa học. Hội đồng nghiệm thu cũng đã thống nhất nghiệm thu kết quả nghiên cứu và yêu cầu Ban chủ nhiệm đề tài chỉnh sửa một số nội dung cho phù hợp với nghiên cứu đề ra. Kết quả của đề tài sẽ tạo tiền đề cho ngành Y học nghiên cứu bước tiếp theo trong việc điều trị cai nghiện rượu./.

Theo Sở KH&CN


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.