Liên kết website

Những ngày này, nông dân huyện Ea Súp đang bước vào mùa thu hoạch xoài chính vụ. Tuy nhiên, vụ xoài năm nay mất mùa do khí hậu nắng nóng kéo dài kèm theo hiện tượng mưa sớm làm cho tỷ lệ đậu trái thấp, năng suất kém...

Gia đình ông Lê Duy Thôi (thôn 8, xã Ea Lê) thu hoạch xoài.
Gia đình ông Lê Duy Thôi (thôn 8, xã Ea Lê) thu hoạch xoài.

Huyện Ea Súp có hơn 200 ha xoài được trồng nhiều tại các xã Ea Bung, Ia R’vê, Ya Lốp… Ngay từ đầu vụ, do được chăm sóc kỹ lưỡng nên xoài ra rất nhiều hoa, nông dân hy vọng vào vụ xoài bội thu. Tuy nhiên, những ngày nắng nóng kéo dài kèm theo hiện tượng mưa sớm thất thường tạo điều kiện sâu bệnh phát triển, khiến hoa xoài bị khô héo, gây ảnh hưởng lớn tới khả năng đậu trái. Ước tính có tới 70% diện tích xoài bị thiệt hại.

Trong khi xoài mất mùa thì giá xoài năm nay lại tăng đột biến so với mọi năm, các thương lái đến tận các nhà vườn tìm mua xoài. Khảo sát thị trường giá trong khu vực huyện Ea Súp cho thấy: giá xoài được thương lái thu mua tại vườn tăng khoảng 3.000 – 5.000 đồng/kg so với vụ trước. Cụ thể, xoài Canh Nông hiện có giá 8.000 - 10.000 đồng/kg; xoài cát Hòa Lộc 25.000 – 30.000 đồng/kg; xoài Thái giá 30.000 -35.000 đồng/kg.

Dù giá tăng hơn so với mọi năm nhưng xoài mất mùa khiến nông dân “khóc dở, mếu dở”. Ông Nguyễn Mỹ Bình (trú thôn 5, thị trấn Ea Súp) lắc đầu nhìn vườn xoài: "Nhìn cây toàn lá chẳng thấy xoài, không biết thời gian tới cây có ra hoa nữa không, chứ đậu vài trái như thế này thu hoạch chẳng ăn thua. Từ khi cây ra hoa đến nay, gia đình tôi tốn rất nhiều chi phí cho việc bơm tưới và bón phân, thuốc bảo vệ thực vật, đặc biệt các thuốc trị nấm, bọ trĩ, chống rụng hoa. Mỗi lần phun tốn cả triệu đồng. Hiện tôi vẫn còn duy trì phun cho những cây đang ra hoa, chứ không là mất trắng”.

Không chỉ xoài Canh Nông mất mùa mà các giống xoài Úc, xoài Thái xanh… cũng trong tình cảnh tương tự. Vườn xoài cát Hòa Lộc của gia đình ông Lê Duy Thôi (trú thôn 8, xã Ea Lê) mọi năm cho thu hoạch từ 4 – 5 tạ quả/cây thì năm nay mỗi cây chỉ đậu khoảng 1,5 – 2 tạ quả.

Trong những năm qua, trên địa bàn huyện Ea Súp vẫn thường xuyên diễn ra cảnh được giá, mất mùa, được mùa, mất giá đối với nhiều loại nông sản khiến nông dân gặp rất nhiều khó khăn. Tình trạng này đang đặt ra bài toán khó đối với các cấp chính quyền địa phương.

Theo Báo Đắk Lắk


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    °
    Số lượt truy cập
    Thống kê: 34.851
    Online: 87